Giỏ hàng

NOREN – Dấu ấn riêng của sứ xở Phù Tang

Ghé vào các nhà hàng, tiệm ăn theo phong cách Nhật Bản truyền thống, các bạn sẽ thấy những chiếc rèm vải ngay cửa chính. Đó chính là Rèm Noren.

Ban đầu, rèm Noren được sử dụng ở những thôn làng vùng núi, làng chài để che chắn gió bụi, ánh nắng và giữ riêng tư cho chủ nhà. Khi đó Noren chủ yếu là những tấm vải trắng hoặc vải màu trơn không hoa văn hay họa tiết. Đến thời Kamakura, ở những gia đình buôn bán xuất hiện dạng Noren có “thông điệp” như nhãn hiệu, hình vẽ đại diện được vẽ chính giữa rèm. Màu sắc cũng phong phú hơn khi mỗi màu đều biểu thị cho một loại hình công nghiệp. Bước vào thời Edo, Noren có chữ viết được sử dụng rộng rãi.

(Ảnh:Ishikawa Ken/Flickr)

Noren rẩt dễ nhận biết, bởi bạn không thể tìm được ở đâu chiếc rèm cửa đặc trưng kiểu Nhật Bản như thế này. Trong đời sống thường ngày, Noren đơn thuần là một tấm rèm ngăn thường được treo ở cửa ra vào, cửa sổ, mái hiên hay ở lối ra vào giữa hai không gian trong nhà. Bạn sẽ thường nhìn thấy rèm Noren ở những nhà hàng, tiệm ăn truyền thống Nhật Bản, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng, khu tắm công cộng….

(Ảnh: PIXTA)

Hầu hết Noren đều đặc biệt ở chỗ không che phủ hoàn toàn lối ra vào. Nhờ vậy, Noren tuy dùng để ngăn cách không gian nhưng vẫn giúp không gian thông thoáng, không quá bí bách. Ngoài ra, đặc trưng khác nữa là trên rèm thường có những đường cắt dọc chạy từ mép dưới lên đến gần mép trên, để mọi người có thể vén màn thuận tiện hơn.

(Ảnh:halfrain/Flickr)

Khác biệt giữa vùng Kansai và vùng Kanto

Vùng Kanto: rèm Noren có những băng cạp ngắt quãng dùng để treo rèm, có thể cùng màu hoặc khác màu.

Vùng Kansai:  không dùng băng cạp mà may sao cho chừa khoảng trống bên trên để luồn cây treo rèm.

(Ảnh: PIXTA)

Các kiểu dáng của Noren

Han – Noren

Han-noren được sử dụng nhiều ở những nơi như khu suối khoáng nóng, nhà tắm công cộng, tiệm vải, hay những quán ăn theo phong cách truyền thống như tiệm mì, tiệm Sushi,...

Naga – Noren

Naga-noren là kiểu rèm dáng dài, thường được sử dụng cho phần khung cửa ra vào. Naga-noren thường có chiều dài hơn 150cm, được xẻ làm hai tà, đóng vai trò như cửa ra vào. Kiểu dáng này phù hợp với không gian cần sự riêng tư, sang trọng. Nhà hàng hay quán trà sẽ lựa chọn kiểu dáng này bởi chúng giúp che những khu vực như nhà kho, nhà vệ sinh....

(Ảnh: Internet)

Mizuhiki – Noren

Đây là loại rèm nhỏ và ngắn, được xẻ thành nhiều tà nhỏ để ở mái hiên lối ra vào. Rèm có tác dụng trang trí cho không gian bên ngoài. Đồng thời, rèm vừa là biển hiệu thu hút sự chú ý của khách đi ngang qua. Mizuhiki-noren trở thành điểm nhấn tinh tế, nhẹ nhàng, mang đến sự gần gũi.

(Ảnh: Internet)

Hiyoke – Noren

Hiyoke-noren là loại Noren to nhất, có thể che phủ cho những khung cửa rộng. Rèm có thể in hoặc vẽ hoạ tiết, logo của tiệm, trở thành tấm biển hiệu quả cho thương hiệu. Rèm to nên ta có thể in những câu slogan, hình ảnh biểu trưng, nổi bật để thu hút khách hàng.

(Ảnh: Internet)

Nguồn: tổng hợp

Contact Me on messenger